Vấn Đề Cách Viết Tên Riêng Tiếng Nước Ngoài Trong Sách Báo Công Giáo

KẾT LUẬN

Sau khi tìm hiểu các vấn đề đặt ra về ngôn ngữ học và đặc biệt về cách viết tên riêng tiếng nước ngoài trong xã hội cũng như trong Giáo hội Công giáo Việt Nam, chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý vị đã kiên nhẫn đọc bài khảo cứu này. Chắc chắn do đề tài quá rộng lớn và vấn đề khá phức tạp, nên chúng tôi không thể tránh được những thiếu sót, xin quý vị thông cảm. Quả thực khi trình bày đề tài này, chúng tôi đã hết sức cố gắng giữ sự khách quan để không nghiêng về một ý kiến nào, dù rằng khi nghiên cứu, chúng ta thấy có những ý kiến được nhiều dư luận tán thành hay phản đối.

Chúng tôi vẫn mơ ước rằng, người Công giáo Việt Nam, khi bước vào thế kỉ và thiên niên kỉ mới, sẽ đạt được sự thống nhất về vấn đề viết tên riêng tiếng nước ngoài. Muốn đạt được điều này, ngoài việc tìm hiểu để ý thức vấn đề, chúng tôi thiết nghĩ nên có một hội nghị hay khoá hội thảo về vấn đề ngôn ngữ trong văn bản Công giáo để các nhà chuyên môn có dịp ngồi lại với nhau và tìm ra giải pháp thống nhất. Sau đó, HĐGMVN có thể dựa vào các ý kiến đóng góp mà đưa ra những quyết định mời gọi mọi tầng lớp tín hữu học hỏi và bắt đầu sử dụng từ từ cho quen với cách viết mới. Lúc đầu, có thể có những khó khăn, thậm chí có những ý kiến phản bác, nhưng nếu chúng ta thực hiện dựa trên những cơ sở khoa học đúng đắn, hi vọng Giáo Hội Việt Nam trong tương lai sẽ tìm được sự thống nhất về chữ viết.

Tóm lại, tiếng Việt chúng ta cũng giống như bất kì ngôn ngữ nào trên thế giới, vẫn còn đang phát triển với những từ mới được hình thành, với những phần ngữ pháp mới được quy định, nhất là đang tạo được sự hoà nhập với nhiều ngôn ngữ khác trên thế giới có dạng viết bằng chữ cái Latinh. Sự thay đổi này không phải làm mất đi bản sắc trong sáng của tiếng Việt, nhưng là một điểm thuận lợi mà nhiều ngôn ngữ ngoài dạng Latinh không thể có được. Chính trong sự tiến bộ này, người Công giáo Việt Nam chúng ta thấy mình cần phải đóng góp nhiều hơn nữa cho tiếng Việt và chữ Việt bằng những bước tiên phong của mình, như cha ông ta đã từng làm trong mấy thế kỉ trước.

Con đường khai phá nào mà không có chông gai. Sự vất vả có khi làm chùn bước những người nghiên cứu và những nhà chuyên môn. Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự trợ giúp của ơn Chúa và tình yêu dành cho dân tộc, người tín hữu Việt Nam sẽ góp phần đặc biệt vào công trình phát triển tiếng Việt và chữ Việt ngày thêm trong sáng.